Năng lượng mặt trời thắp sáng đường quê Trà Cú

12:00 29-08-2020

(Chinhphu.vn) - Điện mặt trời là một hướng phát triển tích cực trong việc cung cấp năng lượng cho các nhu cầu tư nhân và công cộng. Pin năng lượng mặt trời lắp trên mái nhà, ngoài việc cung cấp điện cho sinh hoạt và sản xuất, hiện nay còn được ứng dụng nhiều vào cuộc sống.Tính đến hết năm 2019, huyện Trà Cú (tỉnh Trà Vinh) đã có 13 khách hàng lắp đặt pin năng lượng mặt trời trên mái nhà với công suất 83,21 kWp, sản lượng điện bán cho điện lực là 26.822 kWh với số tiền trên 57 triệu đồng.

Hệ thống đèn đường sử dụng pin năng lượng mặt trời tại huyện Trà Cú. Ảnh: VGP/Thanh Anh.

Những khách hàng đã lắp pin năng lượng mặt trời đều rất hài lòng với hiệu quả đầu tư và việc hỗ trợ tư vấn, lắp đặt công tơ 2 chiều nhanh chóng. Nhiều khách hàng bắt đầu thu lại chi phí lắp đặt pin năng lượng mặt trời.

Ngoài việc cung cấp điện cho sinh hoạt và sản xuất, hiện nay pin năng lượng mặt trời lắp trên mái nhà còn được sử dụng nhiều trong cuộc sống, mang lại hiệu quả cao, góp phần vào mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Tại huyện Trà Cú, một số hệ thống đèn chiếu sáng đường nông thôn đã được ứng dụng pin năng lượng mặt trời, như ở các xã Đại An, Định An, Ngãi Xuyên. Trong năm 2019, 3 xã trên đã đầu tư xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng nông thôn sử dụng pin năng lượng mặt trời dài 6 km, lắp đặt trên 200 bóng đèn, mỗi bóng đèn có công suất 120W, với số vốn đầu tư khoảng 400 triệu đồng. 

Nói về hiệu quả của hệ thống đèn đường sử dụng pin năng lượng mặt trời, bà Lê Thị Vui, Phó Chủ tịch UBND xã Ngãi Xuyên cho biết, khi sử dụng pin năng lượng mặt trời để làm hệ thống chiếu sáng đèn đường thì có rất nhiều thuận lợi như: Cột đèn đường gọn nhẹ, không có dây điện kéo chằng chịt nên mang lại thẩm mỹ cao, không phải cử người quản lý và đặc biệt là không tốn tiền điện hằng tháng, chỉ đầu tư một lần mà sử dụng lâu dài, có thể lắp đặt ở bất cứ vị trí nào. Ngoài ra cột đèn này còn kết hợp để làm cột cờ. Đèn đường năng lượng mặt trời lắp đặt góp phần hạn chế tai nạn giao thông và giử gìn an ninh trật tự trong xóm ấp, nâng tầm bộ mặt nông thôn mới tại địa phương.

Nhận thấy mô hình hệ thống chiếu sáng nông thôn sử dụng pin năng lượng mặt trời mang lại hiệu quả cao, một số xã trong huyện đã có kế hoạch đầu tư cho các tuyến đường giao thông trong ấp từ nguồn vốn đóng góp của hộ dân. Mô hình này sẽ góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn mới trong thời gian tới.

Từ hiệu quả mang lại, có thể thấy pin năng lượng mặt trời đã đem lại hiệu quả cao trong các lĩnh vực đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân. Nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng pin năng lượng mặt trời, Điện lực Trà Cú cũng đã có nhiều giải pháp tuyên tuyền rộng rãi trong cộng đồng như tuyên truyền trên đài truyền thanh của huyện, phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền tập trung tại cụm dân cư của các xã… nhằm mục đích phát triển nhiều hơn nữa khách hàng sử dụng pin năng lượng mặt trời trên địa bàn trong thời gian tới.

Thanh Anh

Nguồn: http://baochinhphu.vn/

banner-footer---web-du-an