Thắp sáng nông thôn bằng điện năng lượng mặt trời

12:00 28-09-2020

Chạng vạng tối một chiều cuối tuần, chúng tôi tìm về xã Mỹ Thạnh Trung (Tam Bình) để mục sở thị những đoạn đường vừa được lắp đèn giao thông. Điểm đặc biệt của tuyến đường này là đèn sử dụng năng lượng mặt trời nên vừa an toàn, tiết kiệm và thân thiện môi trường.

Xã hội hóa làm đèn năng lượng mặt trời sáng- xanh- sạch- đẹp.

Thắp sáng đường giao thông nông thôn đang được các địa phương tích cực thực hiện nhằm hoàn thiện tiêu chí sáng- xanh- sạch- đẹp trong xây dựng nông thôn mới. Thực hiện phong trào này, xã Mỹ Thạnh Trung (Tam Bình) đã xã hội hóa việc làm đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời giúp người dân lưu thông an toàn.
Con đường sáng- xanh- sạch đẹp

Trên thảm cỏ xanh ven con đường láng nhựa dài 2.500m nối 3 ấp: Bằng Tăng- Mỹ Thành- Mỹ Hưng là những trụ đèn năng lượng mặt trời vừa được lắp, cứ 30m có 1 trụ đèn. Điểm độc đáo của đèn này là trời càng tối thì đèn càng sáng.

Thích thú với các trụ đèn, mấy bạn học sinh chạy xe ngang thấy đèn sáng hơn, cười khoái chí. Em Nguyễn Văn Hiểu- học lớp 10 Trường THPT Tam Bình- đi học thêm về trên đường, cười tươi: “Lần đầu em thấy cái đèn đường đẹp và lạ vầy. Có đèn đường, em yên tâm đạp xe về ngoại hay đi học nhóm buổi tối”.

Loại đèn năng lượng này phù hợp với thời tiết nắng nhiều của miền Nam. Ánh sáng mặt trời được các tấm pin lưu trữ và sẽ tự động bật sáng vào giờ được cài đặt. Đặc biệt, khi có người đi qua, thiết bị cảm ứng sẽ kích hoạt, đèn càng sáng hơn.

Trước khi có đèn đường, con đường này rất vắng vẻ vì ít nhà dân. Từ khi có đèn đường, nỗi lo về an toàn giao thông và an ninh trật tự cũng được kéo giảm.

Những hộ gia đình thường đi lại trên cả 2 con đường mới được lắp đèn là tuyến nối 3 ấp Bằng Tăng- Mỹ Thành- Mỹ Hưng và tuyến lộ Bờ Gòn (ấp Mỹ Trung 1) không giấu được vui mừng từ khi trụ đèn được lắp.

Đang di chuyển trên tuyến lộ Bờ Gòn dài 2.400m được lắp đèn năng lượng mặt trời, anh Nguyễn Văn Đông (ấp Cây Bàng) cho biết: “Vợ tôi đi chợ khuya bán đồ rẫy qua lộ Bờ Gòn không còn sợ nữa, mấy đứa nhỏ và tôi đi làm đi học thêm lối Bằng Tăng cũng sáng trưng”. Trước đây, con cái đi học thêm, vợ đi chợ anh Đông đều phải đưa đón mới yên tâm được vì đường tối lại ít nhà dân.

Tiết kiệm lại an toàn

Một ưu điểm khác của đèn năng lượng mặt trời là thuận tiện, không có thu tiền điện hàng tháng và đảm bảo không có sự rủi ro về điện khi mưa to gió lớn. Khi phát động làm đèn tuyến lộ Bờ Gòn thì bà con thống nhất rất cao, mỗi hộ cặp tuyến đường đóng 340.000đ.

Còn cô Lê Thị Hồng Oanh (ấp Bằng Tăng) có cổng nhà nằm cạnh cột đèn sáng trưng cho biết: “Đèn đường lắp được cỡ 1 tháng rồi, mỗi hộ gia đình đóng 200.000đ. Đoạn đường này trước kia tối om, nay sáng choang, có đèn thì bà con rất vui và an tâm. Cái thuận lợi là đèn năng lượng mặt trời nên bà con hổng cần đóng tiền điện hàng tháng nữa, nên ai cũng đồng tình lắp đèn”.

Gần 7 giờ tối mới rải phân xong, chú Võ Thanh Phương nhà ở chợ Mã Tấu (ấp Bằng Tăng, xã Mỹ Thạnh Trung) đang lướt web dưới cột đèn. Nhà cặp Đường tỉnh 905 và chục công ruộng của chú nằm sát đoạn đường vừa được lắp đèn ở ấp Mỹ Thành.

Có đèn đường bà con yên tâm di chuyển vào ban đêm.

Vừa gói ghém chuẩn bị chạy xe về nhà, chú Phương cười tươi nói: “Trước đây, khi chưa được lắp đặt hệ thống chiếu sáng, người dân rất ngại đi lại vào buổi tối vì đoạn đường vừa không có đèn mà công nhân ở Khu công nghiệp Hòa Phú tan ca ra về rất đông. Giờ có đèn, bà con ai cũng phấn khởi, tui đi ruộng đến tối cũng thuận tiện hơn, an ninh, an toàn giao thông được đảm bảo hơn”.

Xã hội hóa trong việc lắp đèn chiếu sáng dùng năng lượng mặt trời ở các vùng nông thôn mang nhiều lợi ích do chỉ đầu tư một lần. Đây không chỉ góp phần thực hiện tốt các tiêu chí nông thôn mới mà con bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Ông Lê Thanh Tiện- Chủ tịch UBND xã Mỹ Thạnh Trung- cho biết: “Chúng tôi lắp được đèn này tạo nét đẹp cho bộ mặt của xã. Nhìn chung thì người dân hài lòng về độ sáng đèn. Thời gian tới, xã chủ trương tiếp tục vận động các ấp còn lại gắn đèn ở những nơi còn lại trên địa bàn xã”.

Nguồn: http://www.baovinhlong.com.vn/

banner-footer---web-du-an